IELTS Online
Cambridge IELTS 6 Test 3 Writing Task 2: Bài mẫu và từ vựng Band 8+
Mục lục [Ẩn]
Bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi IELTS và muốn “chinh phục” phần Writing Task 2? Nếu vậy, bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ những chiến lược quan trọng để xử lý đề thi trong Cambridge IELTS 6 Test 3 Writing Task 2. Chúng ta sẽ cùng khám phá cách phân tích đề, xây dựng luận điểm mạch lạc, phát triển ý rõ ràng, và tối ưu hóa việc sử dụng từ vựng lẫn ngữ pháp để đạt được mức điểm cao nhất ở phần thi này.
1. Phân tích đề bài Cambridge IELTS 6 Test 3 Writing Task 2
|
Some people believe that visitors to other countries should follow local customs and behaviour. Others disagree and think that the host country should welcome cultural differences. Discuss both views and give your opinion. |
Dịch: Một số người cho rằng du khách khi đến quốc gia khác nên tuân theo phong tục và hành vi địa phương. Những người khác lại không đồng ý và cho rằng nước chủ nhà nên chào đón sự khác biệt văn hóa. Hãy thảo luận cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của bạn.
Topic: Culture & Society (Văn hóa và xã hội)
Dạng bài: Discussion + opinion essay (Thảo luận hai quan điểm và đưa ra quan điểm cá nhân)
Hướng dẫn tiếp cận:
-
Bước đầu tiên là xác định lập trường cá nhân của bạn. → Cách an toàn và phổ biến nhất là đồng ý một phần, nhưng có thể nghiêng về một phía:
-
Du khách nên tôn trọng phong tục địa phương để tránh xung đột,
-
Tuy nhiên, nước chủ nhà cũng nên cởi mở với sự khác biệt văn hóa.
-
Dù bạn chọn lập trường nào, hãy đảm bảo:
-
Nêu rõ trong mở bài rằng bạn sẽ thảo luận cả hai quan điểm.
-
Phát triển mỗi quan điểm trong một đoạn thân bài riêng (du khách nên thích nghi / nước chủ nhà nên chào đón khác biệt).
-
Khẳng định lại ý kiến cá nhân trong kết luận và tóm tắt ngắn gọn lập luận chính.
>>> XEM THÊM: Giải đề Cambridge IELTS 7 Test 4 Writing Task 2: Bài mẫu và từ vựng
2. Dàn ý bài viết Cambridge IELTS 6 Test 3 Writing Task 2
Cấu trúc bài viết IELTS Writing task 2 Cam 6 test 3 bao gồm:
-
Introduction: Paraphrase lại đề bài (1–2 câu), đồng thời làm rõ quan điểm của bạn.
-
Body 1: Du khách nên tuân theo phong tục địa phương để thể hiện sự tôn trọng và tránh xung đột văn hóa.
-
Body 2: Nước chủ nhà nên chào đón sự khác biệt văn hóa vì điều này thúc đẩy du lịch và giao lưu văn hóa.
-
Conclusion: Tổng kết và nhắc lại quan điểm của bạn.
|
Introduction |
Paraphrase đề bài: Trình bày hai quan điểm trái ngược về việc du khách thích nghi với phong tục địa phương hay nước chủ nhà chấp nhận sự khác biệt văn hóa. Thesis statement: Cá nhân tôi cho rằng cả hai bên đều có trách nhiệm, nhưng cần có sự linh hoạt từ phía nước chủ nhà. |
|
Body 1 |
Topic Sentence: Một số người tin rằng du khách nên tuân theo phong tục và hành vi địa phương khi đến thăm một quốc gia khác. Supporting idea: Việc tuân thủ các quy tắc văn hóa thể hiện sự tôn trọng đối với truyền thống bản địa và giúp du khách hòa nhập tốt hơn với cộng đồng sở tại. Đồng thời, điều này còn giúp tránh những hiểu lầm hoặc xung đột văn hóa, đặc biệt trong các tình huống nhạy cảm như cách ăn mặc, giao tiếp nơi công cộng hoặc các nghi thức tôn giáo. |
|
Body 2 |
Topic Sentence: Ngược lại, nhiều người cho rằng nước chủ nhà nên chào đón và chấp nhận sự khác biệt văn hóa của du khách. Supporting idea: Văn hóa giữa các quốc gia có sự khác biệt lớn, vì vậy việc yêu cầu du khách hoàn toàn thích nghi với mọi phong tục địa phương là không thực tế. Thái độ cởi mở từ phía nước chủ nhà không chỉ tạo cảm giác thân thiện cho du khách mà còn thúc đẩy du lịch và giao lưu văn hóa, góp phần xây dựng một xã hội đa dạng và hòa nhập hơn. |
|
Conclusion |
Nhắc lại quan điểm cá nhân và tổng kết: Tóm lại, mặc dù du khách nên tôn trọng các chuẩn mực văn hóa cơ bản của quốc gia họ đến, tôi tin rằng nước chủ nhà cũng cần linh hoạt và sẵn sàng chấp nhận sự khác biệt. Cách tiếp cận cân bằng này sẽ giúp giảm xung đột văn hóa và mang lại lợi ích cho cả du khách lẫn cộng đồng địa phương. |
>>> XEM THÊM:
-
20 chủ đề IELTS Writing Task 2 phổ biến, thường gặp trong bài thi
-
Top bài mẫu IELTS Writing Task 2 chuẩn band 9, cập nhật mới nhất
3. Bài mẫu Cambridge IELTS 6 Test 3 Writing Task 2
Bài mẫu:
In an increasingly globalised world, there is an ongoing debate about whether visitors should adapt to the local customs and behaviour of the countries they visit, or whether host nations ought to be more accepting of cultural differences. This essay will discuss both perspectives before arguing that while both sides share responsibility, greater flexibility is required from host countries.
On the one hand, many people believe that tourists should follow local traditions and social norms when travelling abroad. Adhering to cultural rules demonstrates respect for the host country and enables visitors to integrate more smoothly into the local community. Moreover, understanding and following appropriate behaviour can help prevent cultural misunderstandings or conflicts, particularly in sensitive areas such as dress codes, public manners, or religious practices. By making an effort to conform, visitors show cultural awareness and avoid unintentionally offending local residents.
On the other hand, others argue that host countries should welcome and tolerate cultural diversity brought by international visitors. Given the vast differences between cultures, it is unrealistic to expect tourists to fully adapt to every local custom within a short period of time. A more open and accommodating attitude from the host society can create a friendlier environment, encouraging tourism and cross-cultural exchange. In the long run, this openness contributes to the development of a more inclusive and culturally diverse society.
In conclusion, although tourists should respect fundamental cultural norms of the countries they visit, I believe host nations also need to be flexible and accepting of cultural differences. A balanced approach from both sides is the most effective way to minimise cultural friction and ensure mutual benefits for visitors and local communities alike.
Bài dịch:
Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ, đã có nhiều tranh luận xoay quanh việc liệu du khách có nên thích nghi với phong tục và hành vi địa phương hay nước chủ nhà cần chấp nhận sự khác biệt văn hóa. Bài viết này sẽ thảo luận cả hai quan điểm trước khi cho rằng cả hai bên đều có trách nhiệm, nhưng nước chủ nhà cần thể hiện sự linh hoạt nhiều hơn.
Một mặt, nhiều người cho rằng du khách nên tuân theo các truyền thống và chuẩn mực xã hội của quốc gia họ đến thăm. Việc tuân thủ các quy tắc văn hóa thể hiện sự tôn trọng đối với nước sở tại và giúp du khách hòa nhập tốt hơn với cộng đồng địa phương. Ngoài ra, điều này còn giúp hạn chế những hiểu lầm hoặc xung đột văn hóa, đặc biệt trong các vấn đề nhạy cảm như trang phục, hành vi nơi công cộng hay nghi lễ tôn giáo.
Mặt khác, có ý kiến cho rằng nước chủ nhà nên chào đón và chấp nhận sự đa dạng văn hóa từ du khách quốc tế. Do sự khác biệt lớn giữa các nền văn hóa, việc yêu cầu du khách hoàn toàn thích nghi trong thời gian ngắn là không thực tế. Thái độ cởi mở từ phía nước chủ nhà sẽ tạo ra môi trường thân thiện hơn, thúc đẩy du lịch và giao lưu văn hóa, từ đó góp phần xây dựng một xã hội hòa nhập và đa dạng hơn.
Tóm lại, mặc dù du khách nên tôn trọng các chuẩn mực văn hóa cơ bản của quốc gia họ đến, tôi tin rằng nước chủ nhà cũng cần linh hoạt và sẵn sàng chấp nhận sự khác biệt. Cách tiếp cận cân bằng này sẽ giúp giảm xung đột văn hóa và mang lại lợi ích cho cả hai bên.
>>> XEM THÊM: Giải đề IELTS Writing task 2 Cam 9 Test 2: Bài mẫu và từ vựng band 8+
4. Từ vựng cần lưu ý trong bài Cambridge IELTS 6 Test 3 Writing Task 2
Trong bài IELTS Writing Task 2, việc sử dụng từ vựng chính xác sẽ giúp bạn diễn đạt ý tưởng rõ ràng và thuyết phục hơn. Dưới đây là một số từ vựng về văn hóa và xã hội quan trọng mà bạn có thể áp dụng trong bài viết của mình:
|
Từ / Cụm từ |
Dịch nghĩa |
Ví dụ |
|
globalised |
toàn cầu hóa |
We live in an increasingly globalised world. (Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa.) |
|
adapt to |
thích nghi với |
Tourists should adapt to local customs. (Du khách nên thích nghi với phong tục địa phương.) |
|
local customs |
phong tục địa phương |
Visitors are expected to respect local customs. (Du khách được kỳ vọng tôn trọng phong tục địa phương.) |
|
behaviour |
hành vi |
Inappropriate behaviour may cause offence. (Hành vi không phù hợp có thể gây phản cảm.) |
|
social norms |
chuẩn mực xã hội |
Social norms vary from country to country. (Chuẩn mực xã hội khác nhau giữa các quốc gia.) |
|
respect |
tôn trọng |
Respecting traditions shows cultural awareness. (Tôn trọng truyền thống thể hiện sự hiểu biết văn hóa.) |
|
adhere to |
tuân theo |
Tourists should adhere to cultural rules. (Du khách nên tuân theo các quy tắc văn hóa.) |
|
integrate |
hòa nhập |
Following local rules helps visitors integrate more easily. (Tuân theo quy tắc địa phương giúp du khách hòa nhập dễ hơn.) |
|
cultural misunderstanding |
hiểu lầm văn hóa |
Cultural misunderstandings can lead to conflict. (Hiểu lầm văn hóa có thể dẫn đến xung đột.) |
|
tolerate |
chấp nhận |
Host countries should tolerate cultural differences. (Nước chủ nhà nên chấp nhận sự khác biệt văn hóa.) |
|
cultural diversity |
đa dạng văn hóa |
Cultural diversity enriches society. (Sự đa dạng văn hóa làm xã hội phong phú hơn.) |
|
be unrealistic |
không thực tế |
It is unrealistic to expect full adaptation. (Không thực tế khi mong đợi sự thích nghi hoàn toàn.) |
|
accommodating |
cởi mở, dễ chấp nhận |
An accommodating attitude makes tourists feel welcome. (Thái độ cởi mở giúp du khách cảm thấy được chào đón.) |
|
inclusive |
hòa nhập |
An inclusive society values different cultures. (Một xã hội hòa nhập coi trọng các nền văn hóa khác nhau.) |
|
flexible |
linh hoạt |
Governments need to be flexible toward tourists. (Chính phủ cần linh hoạt với du khách.) |
|
cultural friction |
xung đột văn hóa |
A balanced approach reduces cultural friction. (Cách tiếp cận cân bằng giúp giảm xung đột văn hóa.) |
|
mutual benefits |
lợi ích song phương |
Mutual benefits can be achieved through understanding. (Lợi ích song phương đạt được nhờ sự thấu hiểu.) |
>>> XEM THÊM: Tổng hợp từ vựng IELTS Writing Task 2 theo chủ đề mới nhất
5. Khóa học IELTS Online tốt nhất tại Langmaster
Langmaster tin rằng bài mẫu Cambridge IELTS 6 Test 3 Writing Task 2 và từ vựng theo chủ đề trong bài viết sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đối diện câu hỏi về chủ đề Culture & Society trong phòng thi. Tuy nhiên, muốn bứt phá band điểm IELTS, bạn cần tiếp tục luyện nhiều chủ đề khác, có lộ trình cải thiện rõ ràng, được giáo viên sửa lỗi chi tiết và học tập trong môi trường cá nhân hóa. Đó chính là giá trị mà khóa học IELTS Online tại Langmaster mang đến cho bạn.
Tại Langmaster học viên được:
-
Coaching 1–1 với chuyên gia: Kèm riêng theo từng điểm yếu, hướng dẫn phân bổ thời gian làm bài và rút ngắn lộ trình nâng band
-
Lớp sĩ số nhỏ 7–10 học viên: Giáo viên theo sát từng học viên, tăng cơ hội tương tác và nhận phản hồi cá nhân hóa sau mỗi buổi học
-
Hệ sinh thái học tập toàn diện: Tài liệu chuẩn hóa, bài tập online, cộng đồng học viên và đội ngũ cố vấn đồng hành xuyên suốt
-
Đội ngũ giáo viên 7.5+ IELTS: Bài tập được chấm trong 24 giờ giúp nhận diện lỗi nhanh và cải thiện kỹ năng rõ rệt
-
Lộ trình học cá nhân hóa: Thiết kế theo trình độ đầu vào và mục tiêu band điểm, kèm báo cáo tiến bộ định kỳ
-
Thi thử định kỳ: Mô phỏng áp lực thi thật, phân tích điểm mạnh, hạn chế để tối ưu chiến lược luyện thi
-
Học online linh hoạt: Chất lượng tương đương học trực tiếp, có bản ghi xem lại, tiết kiệm thời gian và chi phí
-
Cam kết đầu ra: Đảm bảo kết quả theo mục tiêu; trường hợp chưa đạt band cam kết sẽ được học lại miễn phí
Đăng ký ngay khóa học IELTS online tốt nhất cho người mới bắt đầu tại Langmaster để trải nghiệm lớp học thực tế và nhận lộ trình học cá nhân hóa, phù hợp mục tiêu nâng band nhanh chóng!
Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn toàn diện về bài Cambridge IELTS 6 Test 3 Writing Task 2. Hãy bắt đầu lên kế hoạch luyện tập đều đặn để củng cố kỹ năng viết học thuật và từng bước tiến gần hơn tới band điểm mà bạn mong muốn!
Nội Dung Hot
KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP 1 KÈM 1
- Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
- Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
- Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
- Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
- Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

KHÓA HỌC IELTS ONLINE
- Sĩ số lớp nhỏ (7-10 học viên), đảm bảo học viên được quan tâm đồng đều, sát sao.
- Giáo viên 7.5+ IELTS, chấm chữa bài trong vòng 24h.
- Lộ trình cá nhân hóa, coaching 1-1 cùng chuyên gia.
- Thi thử chuẩn thi thật, phân tích điểm mạnh - yếu rõ ràng.
- Cam kết đầu ra, học lại miễn phí.

KHÓA TIẾNG ANH TRẺ EM
- Giáo trình Cambridge kết hợp với Sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT hiện hành
- 100% giáo viên đạt chứng chỉ quốc tế IELTS 7.0+/TOEIC 900+
- X3 hiệu quả với các Phương pháp giảng dạy hiện đại
- Lộ trình học cá nhân hóa, con được quan tâm sát sao và phát triển toàn diện 4 kỹ năng
Bài viết khác
Giải đề IELTS Writing Cambridge 14 Test 3 Task 2, bao gồm: Đề thi và phân tích đề thi, Bài mẫu tham khảo và Từ vựng hay trong bài.
Trong IELTS Writing Task 2, sử dụng synonyms thể hiện vốn từ vựng đa dạng, tránh lặp từ và tăng điểm Lexical Resource; bạn cần thay thế các từ như good, big, important, reason, effect bằng các từ như superb, significant, crucial, rationale, consequence,...
Để có từ vựng IELTS Writing Task 2, bạn cần ôn tập theo các chủ đề phổ biến như Công nghệ, Môi trường, Giáo dục, Kinh tế và Xã hội, kết hợp với các từ nối quan trọng.
Các từ nối trong IELTS Writing Task 1 thể hiện mối quan hệ giữa các thông tin như: Adding information (Firstly, moreover), Contrasting (However, on the other hand), Sequencing (Next, then), và Giving examples (For example, such as)
Các cấu trúc câu trong Writing IELTS Task 1 gồm cấu trúc dự đoán, cấu trúc miêu tả, cấu trúc so sánh (so sánh hơn/kém, nhất, ngang bằng…)



